Hoạt Động Hội
Thứ Tư, 18/12/2019
Hội thảo “Giải pháp công nghệ & kỹ thuật phát triển Công trình Xanh và Đô thị Xanh tại Việt Nam”
Ngày 14/12, tại Thư viện Tạ Quang Bửu – ĐH Bách Khoa Hà Nội, Hội Môi trường Xây dựng Việt Nam phối hợp với Hội KHKT Lạnh & ĐHKK Việt Nam đã tổ chức Hội thảo với chủ đề “Giải pháp công nghệ & kỹ thuật phát triển Công trình Xanh và Đô thị Xanh tại Việt Nam”.
Tham dự Hội thảo có: GS.TS Nguyễn Hữu Dũng- Chủ tịch Hội môi trường xây dựng Việt Nam; ông Nguyễn Công Thịnh- Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ (Bộ Xây dựng); Tiến Sĩ. Tạ Quang Ngọc Chủ tịch Hội KHKT Lạnh & Điều hòa không khí Việt Nam; Nhà báo Nguyễn Bích Ngọc- Trưởng ban điện tử Tòa soạn Sức khỏe và Môi trường; Cùng nhiều Lãnh đạo các trường, Viện, Hội nghề nghiệp và Doanh nghiệp…
Tại Hội thảo đã thu hút được 23 bài báo cáo tham luận của các cơ quan nghiên cứu khoa học, doanh nghiệp, nhà đầu tư về phát triển công trình và đô thị xanh tại Việt Nam.
Mặc dù, là sáng thứ 7 nhưng rất nhiều đại biểu tham dự hội thảo. Vấn đề phát triển xanh đang là một nhu cầu tất yếu đối với các đô thị Việt Nam hiện nay. Bởi vì, hiện tại cả nước có 830 đô thị nhưng mà các đô thị đang đứng trước những thách thức trong sự phát triển.
Tại buổi hội thảo, GS.TS Nguyễn Hữu Dũng- Chủ tịch Hội môi trường xây dựng Việt Nam, đã có bài tham luận với chủ đề “Hiện trạng và yêu cầu phát triển công trình và đô thị xanh tại Việt Nam” hết sức thiết thực và ý nghĩa: “Đặc biệt như vấn đề ô nhiễm môi trường do nguyên nhân của sự phát triển thiếu bền vững, ô nhiễm không khí đang ở mức nghiêm trọng, ô nhiễm rắc thải, nước thải, úng ngập và tắc nghẽn giao thông…
Tại một số đô thị lớn loại 1 và đặc biệt, công tác hướng dẫn, thức đẩy hoạt động quy hoạch, thiết kế xây dựng và vận hành công trình xanh, đô thị xanh, thành phố thông minh đang là một định hướng và cũng là nhu cầu cấp bách để sử dụng giết kiệm, hiệu quả năng lượng và tài nguyên trong quá trình xây dựng, giảm phát thải, hạn chế ô nhiễm môi trường, góp phần phát triển bền vững đất nước.
Xu hướng phát triển công trình xanh, đô thị xanh, đô thị sinh thái, đô thị thông minh bắt đầu được thực hiện từ những thập niên đầu của thế kỷ 21, nhưng đến nay vãn chưa thực sự được coi trọng. Nhiều nhà quản lý, chủ đầu tư, doanh nghiệp và chủ sở hữu công trình vẫn côi trọng yếu tố ki8nh tế, lợi nhuận hơn yếu tố bảo vệ môi trường và sinh thái.
Theo đánh giá tổng quan của Hệ thống mạng lưới công trình xanh Châu Á- Thái Bình Dương, số lượng công trình xây dựng đạt tiêu chí xanh và được cấp chứng nhận Công trình Xanh xủa Việt Nam hiện đang ở mức khiêm tốn so với các nước trong khu vực và Thế giới. Cho đến này, khoảng 100 công trình được cấp chứng nhận Công trình Xanh do một tổ chức có hệ thống đánh giá Quốc tế và trong nước cấp như: (LEED, Greenmark, Lotus, EDGE (IFC). Những công trình được cấp chứng chỉ Công trình Xanh phần lớn là những dự án, công trình xanh cao ốc văn phòng, công trình công cộng, nhà ở căn hộ thương mại được thiết kế và vận hành theo tiêu chuẩn cao tại các đô thị lớn.
 Hiện tại Việt Nam, cũng như nhiều quốc gia khác đang đứng trước nguy cơ mất cân đối nghiêm trọng giữa cung và cầu về năng lượng trước tốc độ phát triển kinh tế- xã hội và đô thị hoá đang diễn ra nhanh chóng. Bộ xây dựng đã ban hành kế hoạch hành động về tăng trưởng xanh. Đề án phát triển dô thị thông minh bền vững. Một số quy chuẩn và tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia cũng đã được ban hành nhằm quy định tuân thủ bắt buộc cũng như hướng dẫn, đánh giá các công trình phục vụ mục tiêu sử dụng tiết kiệm, hiệu quả năng lượng và phát triển xanh, bảo vệ môi trường.”
Hội thảo “Giải pháp công nghệ & kỹ thuật phát triển Công trình Xanh và Đô thị Xanh tại Việt Nam” sẽ là bước đệm quan trọng, có ý nghĩa thực tiễn cho việc phát triển đô thị thông minh bền vững tại Việt Nam.          
Chương trình buổi Hội thảo “Giải pháp công nghệ & kỹ thuật phát triển Công trình Xanh và Đô thị Xanh tại Việt Nam” được tài trợ bởi Tòa soạn sức khỏe và môi trường điện tử, Tập đoàn Daikin Việt Nam, Công ty TNHH Điều hòa Gree Việt Nam.
ảnh 1: Toàn cảnh buổi Hội thảo “Giải pháp công nghệ & kỹ thuật phát triển Công trình Xanh và Đô thị Xanh tại Việt Nam”
ảnh 2: GS.TS Nguyễn Hữu Dũng- Chủ tịch Hội môi trường xây dựng Việt Nam đang phát biểu bài tham luận.

Nguyễn Văn Muôn

Video clip


Hội môi trường xây dựng việt nam

Thư viện ảnh


Đơn vị thành viên

Quảng cáo