Hoạt Động Hội
Thứ Sáu, 8/7/2016
Bộ Xây dựng thông báo kết luận cuộc họp về “Thúc đẩy các hoạt động phát triển Công trình xanh ở Việt Nam”
Công trình xanh (CTX) hiện đang được phát triển nhanh chóng và rộng rãi trên thế giới vì CTX không chỉ mang lại rất nhiều lợi ích to lớn, lâu dài về kinh tế, xã hội và môi trường mà còn đáp ứng được định hướng phát triển bền vững của thời đại và ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH).

GS.TS. Nguyễn Hữu Dũng, Chủ tịch Hội Môi trường Xây dựng Việt Nam

trình bày ý kiến đề xuất của Hội về phát triển CTX tại cuộc họp do
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng chủ trì.

Về kinh tế:  tổng kết kết quả xây dựng CTX ở một số nước đi đầu phát triển CTX trong hơn 20 năm qua cho thấy, chi phí đầu tư cho CTX chỉ bằng hoặc cao hơn công trình được xây dựng theo thiết kế truyền thống cùng loại trung bình khoảng 5%, cao nhất khoảng 15%, nhưng chi phí vận hành sử dụng CTX sẽ tiết kiệm hơn công trình thông thường từ 20-30% do tiết kiệm sử dụng năng lượng, tiết kiệm nước sạch và tiết kiệm các chi phí khác. Nhờ vậy mà chỉ sau 4-5 năm vận hành CTX thì tiền tiết kiệm vận hành có thể bù đắp hoàn toàn số tiền tăng vốn đầu tư, và từ năm thứ 5-6 trở đi tổng lợi ích tiết kiệm chi phí vận hành ngày càng lớn hơn.
Về mặt xã hội: các CTX tạo ra điều kiện sống và làm việc tránh được những vấn đề ô nhiễm môi trường và “sick building”.  Chất lượng cuộc sống trong các CTX được cải thiện, dễ chịu, thỏa mãn các dịch vụ sinh hoạt tiện nghi, nghỉ ngơi, giải trí thoải mái, an toàn sức khỏe, tăng cường chia sẻ hòa hợp cộng đồng, tăng năng xuất lao động khoảng 5%. 
Về môi trường: Do sử dụng năng lượng, nước và vật liệu tiết kiệm và có hiệu quả nên CTX sẽ có tác dụng làm giảm thiểu tới khoảng 30% phát thải “khí nhà kính” của ngành xây dựng, là nguyên nhân gây ra BĐKH và mưa Axit; Chống lại hiện tượng “đảo nhiệt” trong đô thị, cải thiện môi trường vi khí hậu xung quanh;  Tái chế sử dụng nước mưa, nước xám, tăng cường bề mặt thấm nước, giảm dòng chảy úng ngập đô thị, chống ô nhiễm nguồn nước mặt.
Để phát triển CTX ở Việt Nam, Bộ Xây dựng đã giao cho Hội Môi trường Xây dựng Việt Nam (VACEE) thực hiện các đề tài nghiên cứu xây dựng “Chiến lược phát triển công trình xanh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030” và Đề tài nghiên cứu xây dựng “Bộ tiêu chí đánh giá và công nhận công trình xanh của Việt Nam”. Hội Môi trường Xây dựng Việt Nam đã triển khai thực hiện tốt các đề tài này và giao nộp báo cáo kết quả nghiên cứu về Bộ.
Nhằm tiếp tục thúc đẩy các hoạt động phát triển CTX ở Việt Nam, ngày 17 tháng 5 năm 2016, Bộ Xây dựng đã triệu tập cuộc họp chuyên đề về CTX do Thứ trưởng Lê Quang Hùng chủ trì. Thay mặt Hội Môi trường Xây dựng Việt Nam – đơn vị đã hoạt động nghiên cứu nhiều năm trong lĩnh vực CTX, GS.TS. Nguyễn Hữu Dũng, Chủ tịch Hội đã đề xuất cơ chế quản lý CTX với vai trò chỉ đạo trực tiếp của Nhà nước và sự kết hợp với các hiệp hội nghề nghiệp, các tổ chức phi chính phủ để từng bước tạo ra các “cú huých” cho phong trào phát triển CTX ở Việt Nam. Sau cuộc họp, Bộ Xây dựng đã ra Thông báo ý kiến kết luận của Thứ trưởng Lê Quang Hùng. Chúng tôi xin trân trọng giới thiệu toàn văn Thông báo này tới bạn đọc.

Thong bao
Văn phòng Hội MTXDVN

Video clip


Hội môi trường xây dựng việt nam

Thư viện ảnh


Đơn vị thành viên

Quảng cáo